คู่มือการใช้งานเว็บเบญญาลัย

avatar
Benyalai Admin
25 Nov 2019

จะใช้งานเมนูบนระบบเว็บไซต์เบญญาลัยได้อย่างไร จะเลือกอ่านหนังสือตามหมวดหมู่ที่ต้องการแบบไหน มาอ่านคู่มือใช้งานกันเถอะ

ทำความรู้จักกับห้องสมุดเบญญาลัยคร่าวๆ กันก่อน

เว็บไซต์ห้องสมุดเบญญาลัย หรือ (https://www.benyalai.in.th/) เป็นเว็บไซต์ห้องสมุดขนาดใหญ่ ที่เก็บรวบรวมข้อมูลเอาไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นบทความทั่วไป สาระความรู้ วิจัย รวมถึงนิยาย วรรณคดี และอื่นๆฯ ซึ่งมีรูปแบบไฟล์มากมายหลายแบบ บริการให้กับคนตาบอดที่ต้องการสื่อประเภทนั้นๆ เช่น หนังสืออักษรเบรลล์ DAISY Audio Book รวมไปถึง E-book และสื่อ ชนิดต่างๆ ซึ่งมีความแตกต่างในการใช้งาน เมื่อสมาชิกหลายท่านเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ อาจจะทำให้แต่ละท่านสับสนได้ว่า ในเมื่อเว็บไซต์มีข้อมูลเยอะขนาดนี้ แล้วจะเลือกดูเฉพาะหมวดหมู่ที่ต้องการได้อย่างไร เช่น บางคนอาจเข้ามาเพื่อหาเพียงวรรณคดี/วรรณกรรมอ่าน หรือบางคน อาจจะต้องการดูแค่งานประเภทวิชาการ/ความรู้เท่านั้น ด้วยสาเหตุดังกล่าว ผมจึงได้จัดทำบทความนี้ขึ้นมา เพื่ออธิบายขั้นตอนการใช้งานกันพอสังเขบครับ

ขั้นตอนการใช้งานระบบเว็บไซต์เบญญาลัย

ก่อนที่เราจะเข้าใช้บริการสื่อต่างๆ จากเว็บไซต์ของห้องสมุดเบญญาลัยได้ สิ่งที่แต่ละคนจำเป็นต้องมีก็คือ User ในการเข้าใช้งานครับ โดยเราจะได้ชื่อสำหรับใช้งานได้จากการสมัครเป็นสมาชิกของทางเว็บไซต์ หากใครยังไม่ได้สมัครสมาชิก ท่านสามารถ เข้าไปสมัครสมาชิกตรงนี้ได้ครับ เมื่อท่านได้รับการอนุมัติการเป็นสมาชิก แล้วได้ข้อมูลที่จำเป็นต้องใช้ในการเข้าสู่ระบบของเว็บไซต์กันแล้ว ให้ท่านล็อกอินเข้าระบบด้วยขั้นตอนต่อไปนี้

  1. ไปที่หน้าแรกของเว็บไซต์เบญญาลัย หรือที่ https://www.benyalai.in.th/
  2. ให้กด b (บี) ไปหนึ่งครั้งเพื่อไปยัง ‘Toggle navigation’ ตามด้วยกดปุ่ม Space Bar 1 ครั้ง เพื่อให้ระบบแสดงเมนูที่ซ่อนอยู่ขึ้นมา
  3. จากนั้นเลื่อนลูกสอนลงไปหาคำว่า “เข้าสู่ระบบ” (หากใครยังไม่ได้เป็นสมาชิก ก็สามารถดำเนินการผ่านลิงก์นี้ได้เช่นกันครับ)
  4. พอเข้าระบบเรียบร้อยแล้ว ให้ดูว่าระบบนำพาเรากลับมาหน้าหลักของเว็บไซต์ให้หรือไม่ ถ้าไม่ ให้เรากลับไปหน้าหลัก หรือหน้าแรกของเว็บไซต์กันก่อนครับ
  5. จากนั้นให้เรากด b (บี) ไปหาคำว่า ‘Toggle navigation’ แล้วกดเพื่อให้ระบบแสดงเมนูที่ซ่อนอยู่ขึ้นมา
  6. แล้วให้เราเลือกเข้าไปตามประเภทไฟล์ที่เราต้องการใช้งาน อาทิหนังสืออักษรเบรลล์, DAISY, Audio Book, E-Book, E-Magazine เป็นต้น
  7. เมื่อเข้าไปในหมวดที่เราต้องการแล้ว ให้เรากด c (ซี) 1 ครั้ง เพื่อไปยังการเลือกหมวดย่อยของประเภทหนังสือ
  8. ลูกสอนของเราจะมาอยู่ที่ Combo Box หมวดหมู่หนังสือ โดยค่าเริ่มต้นที่เลือกไว้ก็คือทุกหมวดหมู่ หากเราต้องการเปลี่ยน ก็ให้เรากด Space Bar เข้าไป
  9. ในการเลือกหมวดหมู่ ให้เราเลื่อนลูกสอนขึ้นลงในการทำการเลือก หากพบหมวดที่ต้องการ ให้เรากด ENTER เพื่อเลือก และเป็นการออกจากเมนูนี้
  10. จากนั้นให้เลื่อนลูกสอนลงไปหาคำว่า “แสดงผลเรียงตาม” หรือให้ง่าย จะกด c (ซี) ลงไป 1 ครั้งก็ได้ ขอให้เจอ แสดงผลเรียงตาม Combo Box เป็นใช้ได้ครับ ในส่วนนี้ หากต้องการเปลี่ยน ก็ให้ทำเหมือนวิธีเลือกหมวดหนังสือเลยครับ แต่ถ้าให้ผมแนะนำ อันนี้เราไม่จำเป็นต้องแก้ไขใดๆ ครับ นอกจากเราจำเป็นต้องใช้จริงๆ เพราะหมวดนี้ แค่ให้เราเลือกว่า จะให้ระบบแสดงผลตามเวลาของโพสต์แบบไหน เช่น โพสต์เก่ามาก่อน หรือโพสต์ใหม่มาก่อน แค่นั้นเองครับ
  11. ต่อมา ให้เราเลื่อนลูกสอนลงไปหาคำว่า “เลือกการแสดงผล” โดยหากเลื่อนลูกสอนต่อลงไปอีกครั้งถึง 2 ครั้ง ก็จะพบสิ่งที่ระบบให้เราเลือก นั่นก็คือจะให้แสดงผลชื่อของหนังสือแบบไหน ระหว่างเป็นตาราง กับเป็นรายการ ซึ่งผมแนะนำให้ไม่ต้องแก้ไขครับ เอาไว้เป็นค่าเริ่มต้นเลย
  12. จากนั้น หากอยากรู้ว่าด้านล่างมีหนังสือชื่อว่าอะไรปรากฏขึ้นบ้าง ให้เรากด h (เอช) ลงไปครับ (ในกรณีนี้ สำหรับคนที่เลือกเป็นค่าเริ่มต้นคือ แสดงผลแบบเป็นรายการเท่านั้นถึงจะใช้ได้ครับ ส่วนคนที่เลือกแสดงผลเป็นตาราง คุณจะต้องเลื่อนลูกสอนล่างลงไปดูเอา)
  13. เมื่อเราพบหนังสือที่น่าสนใจแล้ว ให้เรากดเข้าไปภายในหนังสือครับ
  14. จากนั้นให้เรากด b (บี) ลงไป 2 ครั้ง เพื่อทำการอ่าน / ฟังหนังสือที่ต้องการ

ทั้งนี้ เมื่อกด b ลงไป 2 ครั้ง ชื่อปุ่มที่พบจะเปลี่ยนไปตามประเภทของไฟล์หนังสือ เช่นหากเป็นประเภทไฟล์เสียง วิดิโอ หรือเดย์ซี่ เราจะพบคำเหล่านี้ “อ่านหนังสือเล่มนี้” หรือ “ฟังหนังสือเล่มนี้” และคำอื่นๆ ที่แสดงให้เรารู้ว่า นี่แหละคือปุ่มเริ่มใช้งาน ในส่วนของหนังสือประเภทไฟล์เอกสาร เช่น E-book เมื่อเรากด b (บี) ลงไป 2 ครั้ง จะพบคำว่า “เพิ่มหนังสือไปที่ชั้น” เราจะต้องกดเพิ่มไปก่อน จากนั้นค่อยกลับขึ้นไปอยู่ส่วนบนของหน้าเว็บ แล้วกด b (บี) ลงไป 2 ครั้ง เพื่อกลับไปดาวน์โหลดไฟล์ลงอุปกรณ์ของเรา หลักๆ แล้ว เว็บห้องสมุดเบญญาลัย ก็จะมีการใช้งานประมาณนี้ครับ ในส่วนของข้อมูลผู้ใช้ หรือเมนูต่างๆ เพิ่มเติม ค่อนข้างไม่ซับซ้อน เพราะมาถึงจุดนี้ เราก็น่าจะเริ่มคุ้นชินกับหน้าเว็บกันบ้างแล้ว เมื่อรู้วิธีการใช้งานคร่าวๆ กันแล้ว ก็ไปหาหนังสืออ่านกันดีกว่าครับ ในส่วนใครที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก ก็รีบไปสมัครนะครับ หนังสือดีๆ เรื่องราวดีๆ รอท่านอยู่

Link: benyalai.in.th
SHARE ON SOCIAL MEDIA :