เกมออนไลน์ไม่ได้มีไว้เฉพาะคนปกตินะ แต่คนตาบอดก็เล่นเกมออนไลน์ได้ไม่ต่างกัน

avatar
Benyalai Admin
17 Feb 2020

เกมออนไลน์ไม่ได้มีไว้เฉพาะคนปกตินะ แต่คนตาบอดก็เล่นเกมออนไลน์ได้ไม่ต่างกัน

เกมออนไลน์ไม่ได้มีไว้เฉพาะคนปกตินะ แต่คนตาบอดก็เล่นเกมออนไลน์ได้ไม่ต่างกัน!

ไม่ว่าใคร หากเคยจับคอมพิวเตอร์ หรือบรรดามือถือยี่ห้อต่างๆ สิ่งหนึ่งเลยที่ทุกคนคงจะเคยเล่นบ้างไม่มากก็น้อย ก็คือเกมออนไลน์ ซึ่งในปัจจุบันก็มีเกมแนวนี้ผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด ไม่ว่าจะเป็นแนวตีป้อม สร้างเมือง ตีเมือง แข่งรถ ต่อสู้ และอื่นๆ อีกมากมาย มาให้เราเล่นกันไม่หวาดไม่ไหว มีทั้งเล่นฟรีและเสียเงิน ซึ่งก็แล้วแต่ความสะดวกและความชื่นชอบของแต่ละบุคคล ว่าจะเล่นฟรีแบบค่อยเป็นค่อยไป หรือจะจัดหนักจัดเต็มด้วยเงิน อย่างประโยคที่ว่า “เทพทรู” นั่นเอง

ทว่านอกจากบรรดา “คนมีตา” ทั้งหลายจะได้เล่นเกมอย่างเบิกบานสำราญใจแล้ว อีกมุมหนึ่ง ถึงเขาจะมองไม่เห็น แต่เขาก็มีเกมให้เล่นเหมือนกันนะเออ โดยเกมที่คนตาบอดเล่นได้ ก็มีตั้งแต่เกมที่ออกแบบมาให้คนตาบอดเล่นโดยเฉพาะ หรือกระทั่งเล่นเกมที่ออกแบบมาให้คนตาดีเล่นทั่วไปก็ยังได้

แน่นอนว่าเกมที่คนตาบอดเล่นได้นั้น จะต้องมีคุณภาพเสียงที่ “สุดยอดมาก” เพราะด้วยปัญหาทางการมองเห็น ทำให้บุคคลเหล่านี้ไม่สามารถมองได้ด้วยตา ดังนั้นจึงต้องใช้เสียงในการเล่น เช่นหากคู่ต่อสู้อยู่ทางซ้าย เสียงก็ต้องอยู่ทางซ้าย หากใกล้เดินชนกำแพง ก็จะมีสัญญาณเตือน หากกำลังจะตกเหว ก็จะมีเสียงเตือนอีกแบบหนึ่ง เรียกได้ว่าจะต้องคอยจำบรรดาเสียงเตือนในแต่ละรูปแบบให้ขึ้นใจกันเลยทีเดียว

เสียงความแตกต่างของสถานที่ที่ตัวละครอยู่ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ เช่นเดินบนสนามหญ้าก็จะเป็นเสียงอีกแบบหนึ่ง เดินบนถนน เดินตรงพื้นที่มีน้ำ ก็ต้องเป็นเสียงอีกแบบหนึ่ง สิ่งเหล่านี้ จะทำให้พวกเขารู้ได้ว่า ตอนนี้พวกเขากำลังพาตัวละครไปยังจุดไหนของแผนที่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้แหละ ที่ทำให้พวกเขาสามารถเล่นเกมได้ ไม่ได้ต่างจากคนปกติทั่วไปเลย

โดยแนวเกมที่เล่น ก็มีตั้งแต่ต่อสู้กับซอมบี้ แข่งรถ แนวสร้างเมือง สร้างไอเท็ม ผจญภัย เวทย์มนต์ และอีกสารพัดสารพัน ส่วนใหญ่คนสร้างเกมเหล่านี้จะเป็นชาวต่างชาติ อาทิแถบยุโรป หากทางบ้านเราก็ชาวจีน ดังนั้น คนตาบอดจึงจะต้องมีความรู้ทางภาษาอังกฤษในระดับหนึ่ง เพราะบางเกมที่มีเนื้อหาเยอะ ก็จะต้องอ่านคำสั่งในการเล่นต่างๆ อย่างละเอียด เพราะถ้ายังทำความเข้าใจไม่ได้ การเล่นก็จะสะดุดนั่นเองครับ

ในส่วนของเกมปกติที่คนตาบอดเล่นได้ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเกมที่ใช้คำสั่งเป็นหลัก ไม่ได้เคลื่อนไหวตัวละคร หรือเคลื่อนไหวตัวละครให้น้อยที่สุด ตัวอย่างเกมที่เห็นเล่นกันก็เช่น Lords & Knights ซึ่งเป็นเกมแนวสร้างเมืองตีเมือง โดยเรามีหน้าที่แค่วางแผน กำหนดทิศทางของการสร้างเมือง แล้วออกคำสั่งให้ชาวเมืองและทะหารเป็นฝ่ายทำแทน ดังนั้นการเล่นจึงไม่มีการเคลื่อนไหว แค่ปัดๆ แตะๆ หน้าจอให้โปรแกรมเสียงอ่านให้ฟัง จากนั้นก็แตะออกคำสั่ง เท่านี้ก็เล่นได้แล้ว

สำหรับเกมของคนตาบอด ผมก็จะขอยกเอาเกมที่ชื่อว่า Swomp มาให้ท่านผู้อ่านได้ดูได้ฟังเพื่อทำความเข้าใจเพิ่มเติมกันครับ

https://www.youtube.com/watch?v=UJ3B_wjqGnk

ใจจริงอยากจะนำโค้ดเล่นวิดิโอมาฝังให้เปิดกันได้เลย แต่คลิปนี้ เขาปิดการฝังเอาไว้ครับ ยังไงก็รบกวนคลิกเข้าไปดูเอาก็แล้วกันนะครับ ขออภัยจริงๆ

โดยหากจะฟังแล้วเข้าใจ ผมแนะนำให้ใส่หูฟัง แล้วเร่งเสียงขึ้นในระดับหนึ่งนะครับ ฟังให้ดี จะฟังออกเลยว่า เกมนี้มีระบบแยกเสียงซ้ายขวา รวมถึงให้รายละเอียดเสียงอื่นๆ ที่ดีมาก

จริงๆ เกมนี้มีรายละเอียดที่เยอะกว่านี้ หากมีความสนใจ ก็สามารถค้นหาชื่อเกมบน Google ดูได้ครับ อ้อ...ลืมบอกไป เกมนี้เขาทำภาพออกมา เพื่อให้คนตาดี เล่นกับคนตาบอดได้ด้วยนะครับ ถึงแม้ว่าภาพจะไม่ได้ดีอะไรมากมาย แต่ก็ถือว่าเป็นอีกเกมหนึ่ง ที่คนตาดีกับคนตาบอดเล่นด้วยกันได้ละนะครับ

โลกของคนตาบอดมีแง่มุมที่สนุกสนานไม่แพ้คนปกติหรอกครับ เพียงแค่ตามองไม่เห็น แต่ไม่ใช่ ‘ทั้งหมด’ ของชีวิต

 

SHARE ON SOCIAL MEDIA :