กิจกรรมส่งเสริมการเข้าใช้งานห้องสมุดออนไลน์ จัดโดยสำนักหอสมุดเบญญาลัย

avatar
บรรณกรร ขีดเหมาะ
07 Aug 2023

รูปภาพที่ 1

กิจกรรมส่งเสริมการเข้าใช้งานห้องสมุดออนไลน์

จัดโดยสำนักหอสมุดเบญญาลัย

ในวันเสาร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ.2566 ที่ผ่านมา สำนักหอสมุดเบญญาลัย มูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอดในประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการเข้าใช้งานห้องสมุดออนไลน์ให้กับนักเรียน ครูอาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดนครราชสีมา ให้ได้รู้จักกับช่องทางการเรียนรู้ ห้องสมุดออนไลน์ ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมาสำหรับคนตาบอด ให้มีแหล่งเรียนรู้ที่คนตาบอดสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้จริง ไม่ว่าจะเข้ามาค้นคว้าศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง ครูอาจารย์ บุคลากรทางการศึกษาด้านการศึกษาพิเศษ สามารถนำเอาทรัพยากรในห้องสมุดไปปรับใช้ในการเรียนการสอนนักเรียนตาบอดได้อย่างหลากหลาย

 

รูปภาพที่ 2

 

ในงานดังกล่าวได้รับเกียรติจากรองประธานมูลนิธิฯฝ่ายกิจการพิเศษปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานดำเนินงานสำนักหอสมุดเบญญาลัย เป็นประธานเปิดงาน ผู้อำนวยการโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดนครราชสีมา และผู้อำนวยการสำนักงานมูลนิธิฯ สาขาจังหวัดนครราชสีมาเข้าร่วมเป็นเกียรติในงาน

 

รูปที่ 3

 

นายพีระ พิลาฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดเบญญาลัยได้กล่าวว่ากิจกรรมในวันนี้นอกจากจะเป็นกิจกรรมส่งเสริมการเข้าใช้งานห้องสมุดออนไลน์ ในโอกาสที่สำนักหอสมุดเบญญาลัยได้ดำเนินงานครบรอบ 11 ปี สำหรับนักเรียนตาบอด ครู และบุคลากรทางการศึกษาแล้ว ยังเป็นโอกาสดีที่ทุกคนจะได้ร่วมร่วมกันน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นองค์ประธานพิธีเปิดหอสมุด ในวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ.2555 พร้อมทั้งพระราชทานนามให้ไว้ว่า “อาคารเบญญาลัย” ซึ่งหมายความว่า “อาคารแห่งความรอบรู้” รวมไปถึงรำลึกถึง ดร.ประหยัด ภูหนองโอง ผู้ก่อตั้งมูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอดในประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ผู้ซึ่งคิดและริเริ่มห้องสมุดออนไลน์นี้ขึ้น จากแนวคิดที่ว่า “ความรู้ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในโลก ย่อมสามารถสร้างความเท่าเทียมกันในสิทธิของมนุษย์” 

ในการจัดงานครั้งนี้พี่ๆพนักงานจากสำนักหอสมุดเบญญาลัยได้จัดกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนครูและบุคลากรโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดนครราชสีมาได้รู้จักแหล่งเรียนรู้ที่สามารถเข้าใช้งานได้ รวมถึงสร้างนิสัยรักการเรียนรู้เพื่อที่ผู้เข้าร่วมงานจะได้นำไปปรับใช้ในการพัฒนาตนเองในอนาคตต่อไป

 

รูปที่ 4

 

กิจกรรมดีๆในครั้งนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากปราศจากผู้ใหญ่ใจดีทุกท่าน ที่ได้คอยให้การสนับสนุนงบประมาณ อาหารว่าง อากลางวัน รวมถึงของรางวัลในแต่ละกิจกรรม

 

รูปที่ 5

 

ในนามประธานดำเนินงานสำนักหอสมุดเบญญาลัย ขอขอบคุณทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ ซึ่งโอกาสแห่งการเรียนรู้ในครั้งนี้จะทำให้นักเรียนรู้จักแหล่งเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์สามารถเข้ามาศึกษาเรียนรู้ได้ด้วยตนเองเพื่อให้นักเรียนตาบอดค้นพบช่องทางในการพัฒนาตนเองในอนาคตต่อไปดังคำกล่าวของ Mark Twain ที่ได้กล่าวไว้ว่า “ความกรุณาคือภาษาที่คนตาบอดสามารถมองเห็นได้”

 

รูปที่ 6

 

วันนี้พวกเราทุกคนได้รับกำลังใจจากทุกท่านที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ให้พวกเราได้มีโอกาสเรียนรู้ ในการค้นหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่จะเติมเต็มให้กับการดำรงชีวิต การเรียนรู้ ตลอดจนการประกอบอาชีพที่มั่นคงในอนาคตข้างหน้าต่อไป น้องๆตัวแทนนักเรียนตาบอดคนหนึ่งได้กล่าวกับเราว่า “ถึงแม้ว่าพวกผมจะมองไม่เห็นก็ตาม แต่ก็ยังมีความเชื่อว่าความรู้จะเป็นแสงสว่างนำทางเราไปสู่เป้าหมายที่มั่นคงมีความสุขได้ในอนาคตต่อไป”

SHARE ON SOCIAL MEDIA :