จดหมายข่าวเบญญาลัย ม.ค.-มี.ค.67

avatar
บรรณกรร ขีดเหมาะ
12 Apr 2024

ภาพที่ 1 งานเปิดบ้านธรรมิกชน

งานเปิดบ้านธรรมิกชน 
                     ระหว่างวันที่ 1-3 เมษายน 2567 สำนักหอสมุดเบญญาลัย นำโดย นายพีระ พิลาฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดเบญญาลัย และพนักงานทั้งหมด 13 คน

เดินทางเข้าร่วมจัดนิทรรศการ และให้บริการน้ำดื่มจากเบญญาลัยคาเฟ่ ในงาน “เปิดบ้านธรรมิกชน” เนื่องในโอกาสครบรอบ 45 ปี มูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอดในประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ณ โรงเรียนการศึกษาคนตาบอดขอนแก่นจังหวัดขอนแก่น  
                   โดยการเข้าร่วมงานในครั้งนี้ สำนักหอสมุดเบญญาลัยได้จัดนิทรรศการนำเสนอ การบริการสื่อสารสนเทศ สำหรับผู้พิการทางสายตาผ่านช่องทางออนไลน์,อุปกรณ์เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการทางสายตาและตั้งคลินิกให้คำปรึกษา แก้ไขปัญหาไอทีให้กับผู้พิการทางสายตา

                    นำเบญญาลัยคาเฟ่มาเปิดให้บริการเมนูน้ำดื่มเย็นๆ ให้กับผู้ร่วมงานทั้ง 3 วัน โดยได้รับการสนับสนุนจาก คุณทัศวรรณ หาญใต้ ผู้บริหารบริษัท เจมัวร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด และมูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอดในประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

ภาพที่ 2 รับโล่ประกาศเกียรติคุณ ในงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2566

รับโล่ประกาศเกียรติคุณ ในงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2566

                   วันที่ 31 มกราคม 2567 นายพีระ พิลาฤทธิ์

ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดเบญญาลัย มูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอดในประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

เข้ารับโล่ประกาศเกียรติคุณ “ด้านสถานที่ดีเด่นที่เอื้อต่อคนพิการ” จาก นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา โดยมี นายวิจิตร กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้มอบ ในงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2566 จัดโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ภายใต้แนวคิด "รวมพลังเป็นหนึ่งเดียว เพื่อพลิกฟื้นและบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนร่วมกับคนพิการ เพื่อคนพิการ โดยคนพิการ "United in action to rescue and achieve the SDGs for, with and by with disabilities." ณ เซ็นทรัลพลาซ่า นครราชสีมา

 

อบรมเพื่อสร้างต้นแบบเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญรู้เท่าทันสื่อ ครั้งที่1

           นายพีระ พิลาฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดเบญญาลัย และนางสาวรัตนาภรณ์ ไชยบุตร พนักงานฝ่ายผลิตและบริการสื่อฯ เป็นตัวแทนมูลนิธิธรรมิกชนเพื่อคนตาบอดในประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เข้าร่วมกิจกรรมการอบรมเพื่อสร้างต้นแบบเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญรู้เท่าทันสื่อ Media Literacy Expert (MeLEx) จัดขึ้นโดย กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ทำการอบรม จำนวน 4 วัน คือ วันเสาร์ที่ 27 มกราคม 2567, วันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์  2567, วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 และวันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ณ โรงแรม Ibis Styles Bangkok Ratchada กรุงเทพฯ 

ภาพที่ 3 ช่างเทคนิคเดินทางปรับปรุงระบบโครงข่ายอินเตอร์เน็ต สาขานครนายก

ภาพที่ 4

ช่างเทคนิคเดินทางปรับปรุงระบบโครงข่ายอินเตอร์เน็ต สาขานครนายก

            ระหว่างวันที่ 5-9 กุมภาพันธ์ 2567  นายพีระ พิลาฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดเบญญาลัย ได้มอบหมายให้ นายโกมล จองกลาง และนายสิทธิศักดิ์ ชำระกาย พนักงานช่างเทคนิค สำนักหอสมุดเบญญาลัย เดินทางไปให้บริการแก้ไขระบบโครงข่ายอินเตอร์เน็ต และดำเนินการเดินสาย Lan ติดตั้ง access point เพิ่มเติม จำนวน 8 จุด ให้กับสำนักงานมูลนิธิ สาขาจังหวัดนครนายก

          โดยการให้บริการในครั้งนี้เป็นการส่งเสริมให้พนักงานในสังกัดมูลนิธิฯ ได้ศึกษาหาความรู้จากอินเตอร์เน็ต และนำเอามาประยุกต์ใช้ในการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น

 

 เข้าพบผู้บริหารเจมัวร์ สวัสดีปีใหม่
           
วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 นายพีระ พิลาฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดเบญญาลัย พร้อมด้วยตัวแทนพนักงานสำนักหอสมุดเบญญาลัย เดินทางเข้าพบคุณทัศวรรณ หาญใต้ ผู้บริหารบริษัท เจมัวร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (บริษัทผู้ให้บริการโปรแกรมบริหารงานบุคคลแก่มูลนิธิฯ) เพื่อสวัสดีปีใหม่ พร้อมพูดคุยถึงแนวทางการพัฒนาโปรแกรมบริหารงานบุคคลให้สอดคล้องกับการใช้งานของหน่วยงานภายใต้สังกัดมูลนิธิฯ


อบรมอาสาสมัครผลิตสื่อ

          วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ฝ่ายงานผลิตและบริการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักหอสมุดเบญญาลัย จัดกิจกรรมการอบรม “การพิมพ์หนังสือลงไมโครซอฟต์เวิร์ดสำหรับจัดทำเป็นอักษรเบรลล์” ให้แก่ผู้ที่มีความบกพร่องทางการเห็น ครั้งที่ 1 ขึ้น ณ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ สำนักหอสมุดเบญญาลัย มีผู้เข้าร่วมการอบรม จำนวน 22 คน
          กิจกรรมการอบรมในครั้งนี้ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับหลักการพิมพ์หนังสือลงในโปรแกรม Microsoft Word การตั้งค่าหน้ากระดาษตามหลักการ,รูปแบบการพิมพ์หนังสือเรียน และรูปแบบการพิมพ์หนังสืออ่านเสริมให้แก่อาสาสมัครที่สนใจร่วมผลิตสื่อสารสนเทศเผยแพร่บนระบบให้บริการออนไลน์ของสำนักหอสมุดเบญญาลัย สำหรับบริการแก่น้อง ๆ ผู้พิการทางสายตา ให้มีหนังสืออ่านที่หลากหลาย ทันต่อการใช้งาน และเกิดประโยชน์สูงสุด

                       

ศูนย์เทคโนโลยีการศึกษาคนตาบอดเดินทางเข้าเยี่ยมชม และศึกษาดูงาน
          วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 ศูนย์เทคโนโลยีการศึกษาคนตาบอด นำโดย นางสาวจิตติพร สุระหิต ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีการศึกษาคนตาบอด  พร้อมคณะ เข้าเยี่ยมชม และศึกษาดูงานของสำนักหอสมุดเบญญาลัย ได้รับเกียรติจากนายวินิจ มูลวิชา รองผู้อำนวยการมูลนิธิ ฝ่ายกิจการพิเศษ กล่าวเปิดกิจกรรม  และบรรยายพิเศษในหัวข้อ: บทบาทและภารกิจของสำนักหอสมุดเบญญาลัยและศูนย์เทคโนโลยีการศึกษาคนตาบอดขอนแก่น ทั้งสองหน่วยงานนำเสนอผลการดำเนินงานของตนเอง ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการทำงาน เรียนรู้แนวทางการดำเนินงาน การแก้ไขปัญหาและการทำงานร่วมกันในอนาคต และข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานจากผู้บริหาร 

ภาพที่ 5

อบรมการออกแบบสื่อมัลติมีเดียด้วยโปรแกรม Canva

          ระหว่างวันที่ 7-8 มีนาคม 2567 สำนักหอสมุดเบญญาลัย โดยนายพีระ พิลาฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดเบญญาลัย จัดกิจกรรมการอบรม “การออกแบบสื่อมัลติมีเดียด้วยโปรแกรม Canva” ให้กับพนักงาน  จำนวน 15 คน เพื่อเป็นการเพิ่มพูนศักยภาพด้านการออกแบบสื่อมัลติมีเดียให้กับพนักงาน และเพื่อให้พนักงานสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในงานของตนเอง

           โดยมี ผศ.สุภาธิณี กรสิงห์ หัวหน้าสาขาวิศวกรรมโทรคมนาคม คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เป็นวิทยากรการอบรมในครั้งนี้  

         ผู้เข้าร่วมการอบรมได้เรียนรู้เกี่ยวกับโปรแกรม Canva, การสร้างบัญชี Canva, ฟังก์ชันต่างๆ ของโปรแกรม, การออกแบบสื่อดิจิทัล รวมถึงการทำ Workshop ออกแบบผลงานจริงด้วยความรู้ที่ได้รับจากการอบรม

SHARE ON SOCIAL MEDIA :