ร่วมเป็นอาสาสมัครพิมพ์หนังสือต้นฉบับ

avatar
บรรณกรร ขีดเหมาะ
06 Jul 2021

       ทางสำนักหอสมุดเบญญาลัยขอขอบพระคุณที่ท่านให้ความสนใจในการร่วมเป็นอาสาสมัครพิมพ์หนังสือต้นฉบับเพื่อจัดทำหนังสืออักษรเบรลล์ในครั้งนี้

ทำไมจะต้องจัดพิมพ์หนังสือต้นฉบับ

        การพิมพ์หนังสือต้นฉบับ จัดทำขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้พิการทางสายตาสามารถอ่านหนังสือได้อย่างเช่นบุคคลปกติทั่วไป เนื่องด้วยว่าหนังสือที่ทางสำนักพิมพ์ได้ตีพิมพ์ออกมาในรูปแบบ รูปเล่มหนังสือ หนังสือไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ประเภทต่าง ๆ นั้น ส่วนใหญ่คนตาบอดไม่สามารถอ่านได้โดยตรงจะต้องนำมาดัดแปลงแก้ไขให้อยู่ในรูปแบบที่คนตาบอดสามารถอ่านได้ เช่น พิมพ์เป็นไฟล์ Microsoft Word ไฟล์เสียง    เพื่อที่ทางผู้ผลิตสามารถนำไปจัดทำเป็นหนังสืออักษรเบรลล์ หนังสือ DAISY หนังสือ E-PUP ตลอดจนปรับให้เป็นสื่ออื่นๆ ที่ช่วยสนับสนุนการศึกษาของคนตาบอดเพื่อที่จะพัฒนาความรู้ทักษะของพวกเขาให้สามารถเรียนรู้และใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข

       การพิมพ์หนังสือต้นฉบับ คือ การนำหนังสือแบบเรียนหรือหนังสือทั่วไปมาพิมพ์ลงในโปรแกรม Microsoft Word จากนั้นเจ้าหน้าที่จะนำไฟล์Word ที่ได้มาผ่านโปรแกรมเพื่อแปลงเป็นอักษรเบรลล์และทำการพิมพ์ออกมาเป็นรูปเล่มเพื่อให้คนตาบอดใช้ในการเรียนการสอน  ศึกษาหาความรู้ตลอดจนอ่านเพื่อความบันเทิง

ท่านสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือน้องๆ ตาบอดได้อย่างไร

       (สิ่งที่อาสาสมัครสามารถช่วยเราได้ก็คือการพิมพ์ข้อความเป็นไฟล์เอกสาร Microsoft word) การพิมพ์หนังสือต้นฉบับลงใน Microsoft word นั้นก็เหมือนกับท่านพิมพ์งานทั่วไปโดยทางเราได้จัดทำคู่มือการพิมพ์ และแบบฟอร์มการพิมพ์ไว้ให้ท่านเรียบร้อยแล้ว โดยท่านสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพิมพ์หนังสือช่วยเหลือน้อง ๆ ตาบอดได้ ตามช่องทาง และขั้นตอน ดังต่อไปนี้

ช่องทางและวิธีทำจิตอาสา
        สำหรับอาสาทุกท่านที่มีความประสงค์จะทำจิตอาสา สำนักหอสมุดเบญญาลัยได้เตรียมช่องทางการทำกิจกรรมจิตอาสาไว้ 2 ช่องทางดังนี้

ช่องทางแรก
        1. อาสาสามารถเดินทางเข้ามาทำกิจกรรมที่สำนักหอสมุดเบญญาลัย โดยเราจะจัดเตรียมหนังสือที่มีความจำเป็นในการเรียนการสอน หรือหนังสืออ่านเสริมเพื่อเพิ่มเติมความรู้ไว้ให้อาสาทุกท่าน พร้อมทั้งมีผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตสื่อคอยอำนวยความสะดวก และแนะนำการผลิตสื่อให้กับท่านอย่างละเอียดทุกขั้นตอน

ช่องทางที่สอง
       2. อาสาสมัครขอรับไฟล์หนังสือทางอีเมล สำหรับอาสาที่ไม่สะดวกในการเดินทางเข้ามาที่สำนักหอสมุดฯ แต่มีความประสงค์ที่จะเป็นจิตอาสา ท่านสามารถทำงานจิตอาสาที่บ้านได้ โดยเลือกหนังสือสำหรับการพิมพ์ตามความถนัดหรือตามความชอบ เมื่อได้เรื่องที่ต้องการพิมพ์แล้วก็สามารถเริ่มทำจิตอาสาได้ทันที

          3. ทั้งสองช่องทางสามารถเข้าไปศึกษาคู่มือการพิมพ์ต้นฉบับเพื่อแปลเป็นอักษรเบรลล์ได้จากลิงก์ด้านล่างนี้

         คู่มือการพิมพ์หนังสือต้นฉบับเพื่อจัดทำเป็นอักษรเบรลล์ (หนังสือเรียน)”

         คู่มือการพิมพ์หนังสือต้นฉบับเพื่อจัดทำเป็นอักษรเบรลล์ (หนังสืออ่านเสริม)

 เมื่อศึกษาแล้วหากท่านยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการพิมพ์ไฟล์ต้นฉบับสามารถติดต่อสอบถามได้ที่  ติดต่อเรา

 ตรวจสอบรายชื่อหนังสือที่ต้องการจะพิมพ์กับเจ้าหน้าที่สำนักหอสมุดฯ ผ่านช่องทาง  ติดต่อเรา 

หมายเหตุ!! ในการตรวจสอบรายชื่อหนังสือก่อนการผลิตนั้นก็เพื่อลดขั้นตอนการผลิตซ้ำกับหนังสือที่ทางห้องสมุดมีอยู่แล้วและเพื่อให้มั่นใจว่าหนังสือที่ท่านได้ตั้งใจพิมพ์นั้นเกิดประโยชน์ต่อคนตาบอดอย่างแท้จริงเมื่อตรวจสอบพร้อมกับได้หนังสือที่จะพิมพ์แล้วให้ดาวน์โหลดแบบฟอร์มการพิมพ์หนังสือจากด้านล่างนี้  

         แบบฟอร์มการพิมพ์หนังสืออ่านเสริม

         แบบฟอร์มพิมพ์หนังสือเรียน

        4. หลังจากนั้นสามารถเริ่มพิมพ์หนังสือได้

       อย่าลืม!! ในระหว่างการพิมพ์หากอาสาติดปัญหา หรือมีข้อสงสัยใดๆ สามารถสอบถามจากเจ้าหน้าที่สำนักหอสมุดเบญญาลัยตามขั้นตอนที่ 1 ได้ทันที 

ภาพกิจกรรมอาสาสมัครพิมพ์หนังสือต้นฉบับ

 



        

Link: wwwbenyalai.org
SHARE ON SOCIAL MEDIA :