ร่วมเป็นอาสาสมัครบันทึกเสียง

avatar
Benyalai Admin
06 Jul 2021

       สำนักหอสมุดขอขอบพระคุณที่ท่านให้ความสนใจในการร่วมเป็นอาสาสมัครบันทึกเสียงเพื่อจัดทำเป็นหนังสือ DAISY ในครั้งนี้

การอ่านหนังสือบันทึกเสียง
         
การอ่านหนังสือบันทึกเสียง เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยให้คนตาบอดได้มีโอกาสเข้าถึงหนังสือเรียน หนังสือวิชาการ หนังสืออ่านเพื่อความบันเทิงประเภทต่างๆ  ตลอดจนหนังสืออ่านเสริม วรรณกรรม วรรณคดี บทความ นิทาน เรื่องสั้น เนื่องจากมีเนื้อหาไม่ซับซ้อน ทำให้ผู้อ่านเข้าใจง่ายและใช้เวลาในการผลิตไม่มาก เมื่อเทียบกับการผลิตสื่อประเภทอื่น การเลือกเป็นจิตอาสาบันทึกเสียงนี้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบอ่านออกเสียง ชอบเล่าเรื่อง 

ขั้นตอนการเป็นจิตอาสาบันทึกเสียง

ท่านสามารถร่วมเป็นจิตอาสาได้ด้วยกัน 2 วิธี
      1. อาสาสามารถเดินทางเข้ามาทำกิจกรรมที่สำนักหอสมุดฯ ได้ โดยทางเราจะจัดเตรียมหนังสือที่มีความจำเป็นในการเรียนการสอน หรือหนังสืออ่านเสริมเพื่อเพิ่มเติมความรู้ไว้ให้อาสาทุกท่าน พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตสื่อคอยอำนวยความสะดวก และแนะนำการบันทึกเสียงให้กับท่านอย่างละเอียดทุกขั้นตอน   อาสาสมัครสามารถเลือกหนังสือสำหรับการบันทึกเสียงตามความถนัดหรือตามความชอบ หากต้องการอ่านหนังสือของตนเองให้สอบถามรายชื่อหนังสือก่อน ติดต่อเรา เมื่อได้เรื่องที่จะบันทึกเสียงแล้วก็สามารถเริ่มทำจิตอาสาได้ทันที
     2. การอ่านหนังสือเสียงที่บ้าน สำหรับอาสาที่ไม่สะดวกเดินทางมาบันทึกเสียงที่สำนักหอสมุดเบญญาลัย ท่านจะต้องจัดเตรียมคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ก และไมโครโฟนหรือหูฟัง เพื่อใช้ในการบันทึกเสียงให้พร้อมสำหรับการทำกิจกรรม
        
     3. ติดตั้งดปรแกรม และเรียนรู้การใช้งานโปรแกรม

         - ติดตั้งโปรแกรมสำหรับบันทึกเสียง  วิธีการดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรม OBI

         - วิธีการใช้งานและการลงทะเบียนโปรแกรม   การเข้าใช้งานและการลงทะเบียนโปรแกรม

         - การตั้งค่าที่จำเป็นในการบันทึกเสียง  การตั้งค่าโปรแกรมก่อนการบันทึกเสียง

         - การตั้งค่าไมโครโฟน  การสร้าง Project

     4. เมื่ออาสาทำตามขั้นตอนมาถึงตรงนี้นั่นหมายความว่า ใกล้ที่จะสำเร็จแล้ว เมื่ออาสาได้เรียนรู้และทำตามขั้นตอนที่แนะนำไว้ทุกขั้นตอนแล้ว

          - ศึกษาการจัดการหัวข้อหนังสือที่ การจัดการ Section

          - ดาวน์โหลดคู่มือการผลิตหนังสือ DAISY ชนิด NCC-Only คู่มือการอ่านหนังสือเสียงโปรแกรม obi

วิธีการบันทึกเสียง

     5. อ่านตามหมวดหมู่และเนื้อเรื่อง เช่น หากเป็นหนังสือวิชาการ ให้อ่านโทนเสียงทางการ ชัดเจน หากอ่านหนังสือนิทาน ให้ใช้โทนเสียงสบายๆ เหมือนการเล่าเรื่อง หรือดัดเสียงเป็นตัวละครต่างๆ ได้ เป็นต้น 


         **หากติดปัญหาในการติดตั้งโปรแกรม การตั้งค่าการใช้งานโปรแกรม หรือปัญหาอื่นๆ สามารถติดต่อสอบถามทีมงานเพิ่มเติมได้จากช่องทาง  ติดต่อเรา

 

หมายเหตุ!! ไม่มีจำกัดวัน-เวลาการทำจิตอาสา ท่านสามารถออกแบบการทำจิตอาสาเองได้ ทั้งนี้จำนวน/ปริมาณผลงาน ขึ้นอยู่กับความต้องการของอาสา  

 

 

 

 

 

SHARE ON SOCIAL MEDIA :