ร่วมเป็นอาสาสมัครตรวจรูปแบบ ความถูกต้องเอกสาร

avatar
Benyalai Admin
07 Jul 2021

         การตรวจรูปแบบ ความถูกต้องของเอกสารเป็นกิจกรรมตรวจพิสูจน์อักษร (ตรวจแก้คำผิดจากกระบวนการแปลงไฟล์ PDF เป็น ไฟล์ Wordหรือจากการพิมพ์) ผ่านโปรแกรม Microsoft-Word เนื่องจากการเข้าถึงเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ของคนตาบอดนั้น จำเป็นจะต้องใช้ร่วมกับโปรแกรมอ่านหน้าจอ (screen reader) ซึ่งโปรแกรมจะพูดออกมาเป็นเสียงให้ผู้อ่านได้ยิน แต่ไฟล์เอกสารอิเล็กทรอนิกส์บางชนิดที่ผลิตมาด้วยกระบวนการที่ไม่รองรับการเข้าถึงของคนตาบอดนั้น ทำให้เกิดข้อจำกัดในการเรียนรู้เนื้อหาต่างๆ ภายในเอกสาร ด้วยเหตุนี้ทางสำนักหอสมุดเบญญาลัยจึงเปิดรับอาสาสมัครเพื่อช่วยในการตรวจความถูกต้องของเอกสาร Microsoft-Word ให้ตรงกับหนังสือต้นฉบับ เพื่อนำเอกสารดังกล่าวไปผลิตเป็นสื่อประเภทต่างๆ ที่คนตาบอดเข้าถึงและสามารถอ่านได้ เพื่อให้เรียนรู้ในเนื้อหาที่พวกเขาสนใจได้

ขั้นตอนการร่วมเป็นจิตอาสา
          
1. ประสานงานเพื่อขอรับไฟล์หนังสือสำหรับตรวจแก้ โดยท่านสามารถติดต่อประสานงานเจ้าหน้าที่สำนักหอสมุดเบญญาลัยได้จากลิงก์ด้านล่างนี้
ติดต่อเรา
          2. เมื่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่สำนักหอสมุดเบญญาลัยแล้ว ท่านจะได้รับไฟล์หนังสือในรูปแบบไฟล์ PDF พร้อมกับไฟล์ Word จากเจ้าหน้าที่หอสมุดฯ ตามช่องทางที่แจ้งไว้
          3. เมื่อท่านได้รับไฟล์หนังสือแล้วสามารถดำเนินการตรวจแก้ไขข้อความภายในเอกสาร Microsoft-Word โดยยึดความถูกต้องจากไฟล์ PDF ที่เป้นต้นฉบับ และตามรูปแบบที่สำนักหอสมุดฯ กำหนดให้ถูกต้อง
          4. เมื่อดำเนินการตรวจแก้แล้ว ให้ทำการส่งไฟล์ .DOC, หรือ .DOCX ที่แก้ไขเสร็จแล้วมาที่อีเมล [email protected]

 ดาวน์โหลดคู่มือได้ที่นี่ คู่มือตรวจแก้ไขไฟล์เอกสาร 

เพิ่มเติม!!  หากมีทักษะการใช้งานโปรแกรม OCR สามารถประสานงานขอรับไฟล์ต้นฉบับ (PDF) เพื่อดำเนินการแปลงเป็นไฟล์ .DOC, .DOCX แล้วทำการตรวจแก้ด้วยตนเองได้ 

หมายเหตุ!!  ไม่มีจำกัดวัน-เวลาการทำจิตอาสา ท่านสามารถออกแบบการทำจิตอาสาเองได้ ทั้งนี้จำนวน/ปริมาณผลงาน ขึ้นอยู่กับความต้องการของอาสาเอง เช่น ต้องการทำจิตอาสา 10 ชั่วโมง อาสาจะต้องตรวจแก้ไขไฟล์หนังสือ 150 หน้าword ขึ้นไป เป็นต้น

SHARE ON SOCIAL MEDIA :