15 ตุลาคม – วันไม้เท้าขาวสากล

avatar
ณัฐปภัสร์ วิทยาปกรณ์
15 Oct 2021

รูปภาพวันที่ 15 ตุลา วันไม้เท้าขาวสากล

ทุกวันที่ 15 ตุลาคมของทุกปี ถูกกำหนดเป็น ‘วันไม้เท้าสากล’ (White Cane Safety Day) เพื่อกระตุ้นเตือนให้สังคมโลกตระหนักและส่งเสริมศักยภาพของผู้พิการทางสายตา โดยมีไม้เท้าขาวเป็นสัญลักษณ์ของผู้พิการทางสายตาทั่วโลก ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่นำไปสู่การแสดงออกถึง ‘อิสรภาพ’ สำหรับผู้พิการทางสายตาทุกคน

แม้จะได้ชื่อว่าเป็นวันไม้เท้าขาว แต่ในความเป็นจริงไม้เท้าสำหรับคนตาบอดอาจไม่จำเป็นต้องเป็นสีขาวก็ได้ แต่โดยทั่วไปไม้เท้าที่ได้มาตรฐานมักเป็นสีขาว เพราะสีขาวสามารถสะท้อนแสงได้ในความมืด ช่วยให้คนสัญจรไปมาทั้งทางเท้าและทางถนนมองเห็นคนตาบอดที่เดินทางในเวลากลางคืนได้

ผู้พิการทางสายตาจะสามารถใช้ประโยชน์จากไม้เท้าขาวได้อย่างเต็มที่ก็ต่อเมื่อพวกเขาผ่านการฝึกอบรมการใช้ไม้เท้าขาวในการดำรงชีวิตสำหรับผู้พิการทางสายตาอย่างมีประสิทธิภาพเพียงพอแล้ว

วิชา "การทำความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหวหรือโอแอนด์เอ็ม (Orientation & Mobility: O&M)" เป็นหลักวิชาที่ว่าด้วยการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการทางสายตา ทั้งที่ตาบอดสนิทและผู้ที่มีสายตาเลือนราง ให้สามารถเคลื่อนไหว เดินทาง หรือสามารถเข้าถึงการดำรงชีวิตอิสระ (Independent Living) ด้วยการใช้ไม้เท้าเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน

ดร.ริชาร์ด อี ฮูเวอร์ เป็นผู้ริเริ่มและพัฒนาทักษะในวิชา O&M ขึ้นมาเป็นคนแรกของโลก หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เพราะมีทหารผ่านศึกและพลเรือนมากมายที่ต้องกลายเป็นคผู้พิการทางสายตาจากพิษของสงคราม รัฐบาลสหรัฐอเมริกาเล็งเห็นความสำคัญและคุณประโยชน์ของการใช้ไม้เท้าขาวเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอด ในปี 2507 ประธานาธิบดีลินดอน บี จอห์นสัน จึงได้ประกาศให้วันที่ 15 ต.ค.ของทุกปีเป็นวันไม้เท้าขาวสากลตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา


ข้อมูลจาก : https://thestandard.co/onthisday1510/ 
อ้างอิง: thisable.me/content/2017/10/308

 

 

SHARE ON SOCIAL MEDIA :