“แลนด์สไลด์” (Landslide) คำที่ได้ยินบ่อย หลังการเลือกตั้งผู้ว่า กทม.

avatar
ณัฐปภัสร์ วิทยาปกรณ์
27 May 2022

รู้จักความหมาย “แลนด์สไลด์” (Landslide)

ภาพแผ่นดินถล่ม

ความหมายของคำว่า “แลนด์สไลด์” (Landslide) ในภาษาอังกฤษ แปลว่า “ดินถล่ม” หรือ “แผ่นดินถล่ม”โดยในทางธรณีวิทยา จะมีลักษณะเป็นการเคลื่อนที่ของมวลดินและหินตามแรงโน้มถ่วงของโลก ซึ่งดินถล่มอาจเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุด้วยกัน แต่ที่คุ้นเคยที่สุดมักจะเป็นเหตุการณ์ดินถล่มขณะเกิดฝนตกหนัก ทำให้ดินอุ้มน้ำมากเกินไป จนเกิดการสไลด์ตัว หรือถล่มลงมานั่นเอง

แลนด์สไลด์” ในบริบททางการเมือง
แต่คำว่า “แลนด์สไลด์” กลายมาเป็นศัพท์ทางการเมือง ที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงอยู่เสมอในสถานการณ์การเลือกตั้งรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะการเลือกตั้งครั้งสำคัญที่ประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก นำไปสู่การวิเคราะห์ในทางการเมือง ทำให้เกิดคำว่ายุทธศาสตร์แลนด์สไลด์ และชนะแบบแลนด์สไลด์ ใช้กันอย่างแพร่หลาย

 

ภาพวาดมือที่ถือบัตรเลือกตั้งกำลังจะหย่อนลงกล่อง

แลนด์สไลด์” ในบริบททางการเมืองจึงหมายถึง   ชัยชนะอย่างถล่มทลาย เป็นศัพท์ทางการเมืองที่หมายถึง ผู้สมัครเลือกตั้งคนหนึ่ง หรือพรรคหนึ่ง ได้รับคะแนนเสียงชัยชนะอย่างท่วมท้น โดยให้ภาพของ “แผ่นดินถล่ม” (Landslide) เปรียบเทียบการ “ฝังกลบ” ฝ่ายตรงข้าม หรือพรรคตรงข้าม จนไม่สามารถต่อกรอะไรได้

คำนี้เริ่มปรากฎครั้งแรกในสื่ออเมริกันช่วงคริสต์ทศวรรษ 1800

ซึ่งภายหลังนายวิลเลียม ซาไฟร์ (William Safire) คอลัมนิสต์การเมืองของหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ อธิบายผ่านหนังสือพจนานุกรมการเมือง Safire’s Political Dictionary ไว้ว่า “แลนด์สไลด์” หมายถึงชัยชนะที่ขาดลอย ถล่มทลายจน “ฝัง” ผู้สมัครฝ่ายตรงข้าม ล้อมาจากคำว่า “แผ่นดินถล่ม” ในเชิงธรณีวิทยา ที่มวลดินฝั่งกลบทุกสิ่งอย่างที่ขวางหน้า

อย่างไรก็ตาม ไม่มีมีคำจำกัดความอย่างชัดเจนตามกฎหมายหรือตามรัฐธรรมนูญว่า ชัยชนะแบบแลนด์สไลด์ เป็นอย่างใด หรือต้องมีขอบเขตของชัยชนะในการเลือกตั้งแบบไหน คำว่า “แลนด์สไลด์” จึงเป็นศัพท์ทางการรายงานข่าว และศัพท์ทางการเมืองที่ใช้พูดถึง ผู้สมัครที่สามารถกวาดชัยชนะอย่างถล่มทลายเท่านั้น

เรียบเรียง : ณัฐปภัสร์ วิทยาปกรณ์ 

ข้อมูล : https://www.thairath.co.th/ https://th.wikipedia.org/ 

SHARE ON SOCIAL MEDIA :