สำหรับคนตาบอดแล้ว นิยายเป็นมากกว่านิยาย แล้วจะขายนิยายให้คนตาบอดได้หรือไม่? มาอ่านคำตอบกันเถอะ

avatar
Benyalai Admin1
17 Feb 2020

ผู้เขียน : สุริยัน สายชมภู

สำหรับคนตาบอดแล้ว นิยายเป็นมากกว่านิยาย แล้วจะขายนิยายให้คนตาบอดได้หรือไม่? มาอ่านคำตอบกันเถอะ 

เมื่อเราพูดถึง “หนังสือสำหรับคนตาบอด” สิ่งที่สำนักพิมพ์ นักเขียน หรือคนทั่วไปนึกถึงอันดับแรกเลย ก็คงจะไม่พ้นหนังสือเสียงหรือเดย์ซี่ เพราะเป็นเวลาหลายปีแล้ว ที่นักเขียนหลายท่าน รวมถึงสำนักพิมพ์หลายสำนักพิมพ์อนุญาตให้หน่วยงานที่เกี่ยวค่องกับคนตาบอด สามารถนำงานเขียนต่างๆ มาจัดทำในรูปแบบของหนังสือเสียงได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายเพื่อคุณภาพชีวิตคนพิการ ทำให้คนตาบอดได้มีโอกาสเข้าถึงนวนิยาย สารคดี ตลอดจนงานเขียนอื่นๆ ได้อย่างเท่าเทียม

 

สำหรับคนตาบอดแล้ว หนังสือนิยายถือเป็นสื่อความบันเทิงที่ได้รับความนิยมกันเป็นอย่างมาก เพราะถึงแม้ในปัจจุบันจะมีแอปพลิเคชันบรรยายเสียงภาพยนตร์ออกมาช่วยเหลือในการเข้าถึงภาพยนตร์ ละคร หรือรายการต่างๆ แล้ว แต่คนตาบอดเองก็ยังรู้สึกว่า เข้าถึงนิยายได้มากกว่า เพราะในเนื้อหามีคำอธิบายหรือบรรยายพฤติกรรม รวมถึงความคิดของตัวละครเอาไว้อย่างละเอียด ซึ่งต่างจากพวกภาพยนตร์หรือละคร ที่ถึงแม้จะมีคำบรรยายภาพ แต่ก็แค่ทำให้รู้รายละเอียดคร่าวๆ เท่านั้น จากหลายปัจจัย คนตาบอดจึงเลือกจะเสบนิยายมากกว่าสื่อประเภทอื่น

 

ดังนั้นเมื่อเทคโนโลยีช่วยอ่านอย่างโปรแกรมอ่านหน้าจอและแอปพลิเคชันอ่านหน้าจอถือกำเนิดขึ้น คนตาบอดจึงไม่ต้องรอเพียงหนังสือเสียงอย่างเดียว แต่สามารถเลือกที่จะหานิยายอ่านได้ด้วยตัวเอง โดยการอ่านนิยายโดยส่วนใหญ่ คนตาบอดจะอ่านผ่านเว็บไซต์ เช่น เด็กดี ธัญวลัย และเว็บนิยายอื่นๆ ซึ่งตัวช่วยอ่านสามารถเข้าถึงได้ทั้งบนพีซีและสมาร์ตโฟน

 

ยิ่งในปัจจุบันที่ หนังสือรูปแบบ E-Book มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นอกจากคนตาบอดจะซื้ออ่านบนเว็บไซต์แล้ว ยังเลือกจะซื้อ E-book ในอีกช่องทางหนึ่งได้ด้วย เพียงแค่ไฟล์ E-book เรื่องนั้นๆ เป็นไฟล์นามสกุล .E-pub ที่คนตาบอดเข้าถึงได้

 

โดยส่วนตัวไม่อยากให้มองว่า การที่จะให้คนตาบอดเข้าถึงนิยายจะต้องทำให้เป็นหนังสือเสียงแล้วนำขึ้นระบบให้คนตาบอดอ่านฟรีเพียงอย่างเดียว แต่อยากให้มองว่า คนตาบอดก็คือลูกค้าคนหนึ่ง หรือคือแฟนคลับของนักเขียนคนหนึ่ง ซึ่งก็พร้อมที่จะอุดหนุนนักเขียนที่ตัวเองชอบเช่นกันกับคนอื่นๆ ขอเพียงหนังสือหรือนิยายเรื่องนั้นๆ เราสามารถซื้อแล้วเข้าถึงได้

 

โดยการทำหนังสือให้คนตาบอดและคนตาปกติสามารถใช้ร่วมกันได้ก็ไม่ยากอย่างที่หลายคนคิด อย่างถ้าเปิดขายบนเว็บ คนตาบอดก็สามารถซื้ออ่านได้เช่นกัน ซึ่งเว็บที่เข้าถึงได้แน่ๆ ก็มีตั้งแต่เด็กดี (บนแอปพลิเคชัน) ธัญวลัย Fictionlog ซึ่งก็ล้วนแต่เป็นเว็บที่นักเขียนรู้จักกันดี

 

ส่วนเว็บดังๆ อีกหลายเว็บ ที่ไม่ได้เอ่ยถึงนั่นก็เพราะว่า บางเว็บลองไปแล้ว แต่เข้าถึงไม่ได้ ส่วนบางเว็บก็ยังไม่ได้ลอง เลยบอกไม่ได้ครับ

 

ในส่วนของ E-book ก็แค่ทำออกมาในรูปแบบ E-pub คนตาบอดก็เข้าถึงได้แล้วครับ ส่วน PDF อันนี้ส่วนใหญ่จะเข้าไม่ถึง นอกจากคนทำจะทำออกมาโดยความใส่ใจคนตาบอดจริงๆ ถึงจะใช้ได้ ดังนั้นไม่แนะนำครับ ไฟล์ E-pub ชัวร์กว่า

 

ส่วนใครที่มองว่า ขายหนังสือให้คนตาบอดแล้วรู้สึกบาปหรือไม่ดี อย่าไปคิดแบบนั้นครับ เพราะคนตาบอดก็คนเหมือนกัน ขนาดข้าวยังต้องซื้อ บ้านยังต้องเช่า ทำไมจะซื้อผลงานของทุกท่านไม่ได้ละครับ อีกอย่าง กว่าหนังสือเสียงจะผลิตออกมาได้แต่ละเล่มมันใช้เวลานานมากๆเลยนะ ถ้าคนตาบอดซื้ออ่านได้โดยตรงเลยจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

 

นิยายคือโลกใบเล็กๆ ที่จำลองความเป็นจริงเอาไว้ในนั้น หากคนตาบอดเข้าถึงได้เพิ่มขึ้นก็จะช่วยคนตาบอดได้เป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องสี หน้าตา ความรู้สึก สิ่งแวดล้อม พฤติกรรม เมื่อมันก่อประโยชน์ได้ขนาดนี้ เราก็มาขายนิยายให้คนตาบอดอ่านกันเถอะครับ

 

 

SHARE ON SOCIAL MEDIA :